..."คณะทำงานติดตามการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษา พื้นที่จังหวัดเชียงราย"
..."คณะทำงานติดตามการขับเคลื่อนการบูรณาการด้านการศึกษา พื้นที่จังหวัดเชียงราย"
ดร.ณรงค์ แผ้วพลสง รองเลขาธิการคณะกรรมการ สกสค. คณะบูรณาการด้านการศึกษากระทรวงศึกษาธิการผู้รับผิดชอบพื้นที่จังหวัดเชียงราย พร้อมด้วย นายวิญญู สันติภาพวิวัฒนา พร้อมด้วยผู้บริหารการศึกษาในเขตพื้นที่การศึกษาเชียงราย เขต 3, 4 และ สพม.36 นำตรวจเยี่ยม โรงเรียนดังต่อไปนี้
#ห้วงวันที่ 1-2/02/2564
#ประเภทโรงเรียนคุณภาพของชุมชน
โรงเรียนอนุบาลห้วยสัก สพป.เชียงราย เขต 1
#ประเภทโรงเรียน Satand Alone
โรงเรียนผาขวางวิทยา สพป.เชียงราย เขต 1
#ประเภทโรงเรียนคุณภาพของชุมชน
โรงเรียนสันกลางวิทยา สพป.เชียงราย เขต 2
#ห้วงวันที่ 6-8/02/2564
#ประเภทโรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง โรงเรียนแม่จันวิทยาคม สพม.เขต 36
#โรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนบ้านแม่คำ (ประชานุเคราะห์) สพป.เชียงราย เขต 3
#ประเภทSatand Alone โรงเรียนแม่แอบวิทยาคม สพป.เชียงราย เขต 3
#ประเภทโรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนอนุบาลเวียงแก่น สพป.เชียงราย เขต 3
สืบเนื่องจาก นโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศธ.) ที่ต้องการยกระดับรายได้ของทุกจังหวัดทั่วประเทศด้วยการยกระดับการศึกษา โดยบริหารจัดการโรงเรียนใน 3 รูปแบบ คือ
โรงเรียนคุณภาพของชุมชน โรงเรียนมัธยมดีสี่มุมเมือง และโรงเรียน stand alone นั้น
นายอัมพร พินะสา เลขาธิการ กพฐ. เปิดเผยว่า "สำหรับความจำเป็นในการสร้างโรงเรียนคุณภาพของชุมชน เนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีจำนวนเด็กนักเรียนลดลง แต่มีจำนวนโรงเรียนขนาดเล็กเพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและเด็กขาดโอกาสทางการศึกษา ส่วนโรงเรียนดีสี่มุมเมือง เนื่องจากอัตราการแข่งขันของโรงเรียนในจังหวัดเพิ่มมากขึ้น มีนักเรียนเกินอัตราต่อห้องเรียน ทำให้มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนรู้ และเกิดความเหลื่อมล้ำทางสังคมชนบท ขณะที่โรงเรียน stand alone ที่มีความยากลำบากในการเดินทาง เช่น บนพื้นที่สูง บนเกาะแก่ง ก็ยังต้องคงให้มีไว้ แต่ต้องพัฒนาให้มีคุณภาพอย่างเต็มที่ ในเรื่องการสร้างโอกาสทางการศึกษา ที่ผ่านมาทำได้ครอบคลุมพอสมควร แต่ยังขาดในเรื่องของคุณภาพคน โดยปัจจัยที่จะทำให้คนมีคุณภาพได้ก็คือโรงเรียนต้องมีคุณภาพ ทั้งครูที่เก่ง อาคารสถานที่พร้อม หรือเครื่องมืออุปกรณ์การเรียนการสอนที่เพียงพอ ซึ่งในปัจจุบันพบว่าโรงเรียนที่มีขนาดเล็กอยู่แล้วจะยิ่งเล็กลง ขณะที่โรงเรียนขนาดใหญ่ก็จะยิ่งขยายใหญ่ขึ้น ดังนั้นเราต้องสร้างโรงเรียนคุณภาพให้เกิดขึ้นและกระจายไปทุกพื้นที่ทั่วประเทศ ก็จะทำให้เกิดความยั่งยืนได้ ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็จะมีบริบทที่แตกต่างกัน ไม่สามารถเหมือนกันทั้งหมดได้ ในส่วนนี้ จังหวัดจะเป็นฐานในการกำหนดเป้าหมาย เพื่อการพัฒนาที่เหมาะสมกับบริบทของตัวเอง"
ภาพ/เนื้อหาโดย : นางขนิษฐา เครือจักร์